Thuc pham cho phu nu lon tuoiNếu đang ở tuổi tiền mãn kinh, bạn nên ưu tiên ăn các loại hạt, đậu đỗ, cá cùng các sản phẩm chế biến từ sữa gầy.

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, có rất nhiều biến đổi tiêu cực về mặt tâm lý cũng như thể chất đối với phụ nữ tuổi trung niên trong thời điểm mãn kinh. Thực phẩm lại là một trong những phương pháp hữu hiệu để giúp chị em cân bằng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với sự góp mặt của những nhóm thực phẩm chức năng sau đây là bí kíp đơn giản giúp chị em dễ dàng bước qua giai đoạn “tắt nắng”.



Cá nói chung và dầu cá nói riêng có chứa rất nhiều chất béo omega – 3 axit, đây là chất béo có lợi cho sức khỏe và nhan sắc. Loại chất béo này cơ thể không có khả năng tự tổng hợp mà phải tổng hợp từ bên ngoài. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chất béo omega – 3 giúp làn da khỏe đẹp, láng mịn, máu lưu thông dễ dàng, đặc biệt phòng ngừa chứng bệnh ung thư rất hiệu quả. Thường xuyên ăn cá hoặc bổ sung viên nén dầu cá đồng nghĩa đã tăng cường cho cơ thể một lượng lớn canxi, vitamin D ngăn ngừa chứng bệnh loãng xương – một chứng bệnh rất thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Lạc và các loại hạt

Hàm lượng vitamin E có trong lạc cũng như các loại hạt giúp chị em có thể “ứng phó” với hiện tượng khô âm đạo do hàm lượng hoormon sụt giảm khi tiền mãn kinh. Các chất béo có trong lạc và các loại hạt chứa nhiều canxi, có lợi cho xương và sức khỏe. Vậy nên thay vì ăn những món đồ ăn vặt giàu chất béo và calo, chị em có thể chọn lạc hay các loại hạt như hướng dương, hạt hạnh, điều… làm đồ ăn vặt.

Ngũ cốc

Ngũ cốc có chứa lượng kẽm và magie dồi dào, giúp chị em cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn trong giai đoạn tiên mãn kinh và cũng là loại thực phẩm có lợi cho tâm trạng.Thuc pham cho phu nu lon tuoi

Đậu đỗ

Đậu đỗ là nguồn thực phẩm lý tưởng vì nó có chứa ít hàm lượng protein, có khả năng chống lại các chứng bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ trung niên như bệnh tim mạch, loãng xương, tiểu đường.

Các thực phẩm chế biến từ sữa đã gạn kem

Các loại sữa đã gạn kem, sữa chua, sữa tươi ít béo có chứa rất nhiều canxi, magie, vitamin D và sắt là những loại vi chất rất thiết yếu cho cơ thể, chống lại cảm giác mệt mỏi hiệu quả. Điều này cũng lý giải vì sao các bác sĩ thường khuyên chị em phụ nữ tuổi trung niên nên uống đều đặn mỗi ngày 1 ly sữa.

Trái cây và rau xanh

Đây luôn là những thực phẩm quan trọng hàng đầu thiết yếu cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và càng đặc biệt thiết yếu hơn với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Khi ăn trái cây và rau xanh, nên lựa chọn đa dạng các loại về màu sắc, mùi vị để cơ thể có thể tổng hợp được nhiều dưỡng chất thiết yếu nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên tập trung ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C và rau xanh thuộc loại có lá màu xanh sẫm. Bởi chúng là những loại rau xanh và thực phẩm bổ dưỡng và có chứa phần lớn các dưỡng chất quan trọng nhất cho cơ thể.

Nói không với rượu, trà, cà phê, cola

Bởi lẽ đó là “thủ phạm” gây nên trở ngại khiến cơ thể khó hấp thụ canxi và các khoáng chất khác trong (nhất là với nhóm vitamin B và C). Những đồ uống không có lợi này còn là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ và có thể rơi vào trạng thái tâm lý tồi tệ.

Tránh xa thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo trans

Loại chất béo này sẽ gây nên nhiều bất lợi cho sức khỏe, đó là nguy cơ tiềm ẩn làm cho bạn dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, béo phì. Ngoài ra, còn khiến cho cơ thể khó dung nạp và hấp thu omega – 3 và 6.

Hạn chế muối

Muối không phải là không thiết yếu với cơ thể nhưng nếu thu nạp lượng muối lớn thì bạn đối mặt với những “kẻ thù” của sức khỏe như bệnh thận, cao huyết áp và tim mạch.

Bài liên quan:

Nhận xét bài: Thực phẩm cho phụ nữ lớn tuổi

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s