8 thuc pham than ky cho suc khoeCó những loại thực phẩm giúp chúng ta lấy lại được năng lượng đã mất một cách nhanh chóng. Ngoài ra nó còn giúp những chị em ở tuổi ngoài tứ tuần cảm thấy thoải mái và hưng phấn hơn.

1. Bắp cải và súp lơ

Bắp cải và súp lơ chứa rất nhiều chất inđola – chất giúp thúc đẩy gan sản sinh các hooc-mon oestrogene (lượng hooc-mon này giảm ở những chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh).

Các nhà khoa học đã chứng minh với chị em ở tuổi tiền mãn kinh, tính khí của họ thất thường là do lượng hooc-mon oestrogene giảm đáng kể. Do đó, chị em hãy sử dụng thường xuyên bắp cải và súp lơ để luôn khoẻ mạnh, trẻ trung và yêu đời.

Nên sử dụng khoảng 25g các loại rau nói trên mỗi ngày. Ngoài tác dụng như đã nói ở trên, 2 loại rau này còn giúp phòng bệnh ung thư vú và tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Sôcôla

Sôcôla là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích, ngoài ra nó còn chứa chất mage – chất này tác động trực tiếp tới sự truyền của các nơron thần kinh. Bên cạnh đó phải nó đến sôcôla rất giầu các chất như serotonin, theobromin và cafein (chất kích thích).

8 thuc pham than ky cho suc khoeLựa chọn sôcôla có chứa tới 50 – 70% cacao. Nên tránh ăn sôcôla trắng và sôcôla sữa, chúng rất giầu chất béo. Bạn có thể ăn 350mg/ngày tuy nhiên cần phải chú ý tới chất lượng và lượng calo mà sôcôla mang lại cho bạn.

3. Đậu quả

Đậu quả là một trong những thực phẩm có chứa phyto-oestrogene (hooc-mon thực vật), chúng có tác động tích cực tới tâm tính của chị em. Bằng cách nào? Chúng bù đắp một phần sự thiếu hụt hooc-mon của chị em ở tuổi tiền mãn kinh. Ngoài ra đậu quả cũng rất giầu chất mage, chất có tác động tích cực tới tính cách của chị em.

Nên ăn nhiều đậu quả trắng và khoảng 150gm/tuần.

4. Nước khoáng

Hãy sử dụng hàng ngày nước khoáng, tuy nhiên cần chú ý tới thành phần của nó. Bạn có biết khi cơ thể thiếu mage, bạn cũng có thể trở nên dễ cáu gắt hơn. Tỷ lệ canxi trong máu giảm cũng tác động tiêu cực tới thần kinh.

Nên uống 1,5 lít nước/ngày, nước giầu chất khoáng. Trong 1,5 lít nước có 800mg canxi và 350ng mage.

Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều loại nước khoáng, bạn nên chọn cho mình một nhạn hiệu đáng tin cậy.

5. Omega – 3

Một số loại axit béo có tác dụng tích cực trong việc hạn chế sự thay đổi tính cách theo chiều hướng xấu ở chị em, đặc biệt là các chị em ở tuổi tiền mãn kinh. Các chất omega – 3 như DHA hay EPA rất cần thiết cho cấu tạo của các màng tế bào não. Chúng giúp cho các neron thần kinh hoạt động trôi chảy và giữ thăng bằng cảm xúc cho con người. Nói cách khác omega – 3 giúp chúng ta phòng tránh bệnh stress, ổn định tâm lý.

Omega có rất nhiều trong các loại cá nhiều mỡ (cá hồi, cá ngừ, cá chình, cá trích…), các loại sò, dầu hạt cải và dầu ô lưu.

Nên ăn cá nhiều mỡ 2 lần/tuần và thường xuyên ăn rau sống trộn với dầu ô lưu hoặc dầu hạt cải.

6. Các chất chống oxy hóa

Vitamin E và C thuộc vào họ các chất chống ôxy hóa. Chúng có tác dụng chống lại sự suy thoái của hệ thần kinh. Chính do đó nó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và giúp phòng tránh hiện tượng thay đổi tâm lý bất thường ở chị em đặc biệt là chị em tuổi tiền mãn kinh.

Vitamin E có rất nhiều trong dầu thực vật (dầu hướng dương) và mầm lúa mỳ. Trong khi đó cam và chanh rất giầu vitamin C. Ngoài ra rau mùi và ớt cũng rất giầu chất này.
Nên sử dụng 100mg vitamin E/ngày và 125mg vitamin C/ngày.

7. Vitamin B6

Vitamin B6 có tác động tích cực đối với hoạt động của các enzym, hệ thống các neuron, và các hooc-mon điều khiển sự thay đổi của các neron. Như vậy có thể nói vitamin B6 có tác dụng trực tiếp tới sự thay đổi tính cách của chị em.

Vitamin B6 có rất nhiều trong chuối và quả dừa (73mg/100g).

Lời khuyên: Mỗi ngày, nam giới nên ăn 1,7mg và nữ là 1,5mg. Cụ thể là 1 quả chuối hoặc 100mg dừa/ngày.

8. Đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương

Chị em có thể tránh được sự thay đổi tính cách ở tuổi tiền mãn kinh nhờ vào một loại thực phẩm rẻ tiền mà rất ngon, đó là đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương. Loại đậu này rất giầu chất phyto-oestrogene.

Thực phẩm làm từ đậu tương hoặc đậu tương giúp cung cấp cho cơ thể bạn 35mg chất isoflavone

Bài liên quan:

Nhận xét bài: 8 thực phẩm “thần kỳ” cho sức khoẻ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s