Phu nu man kinh som de bi sa sut tri tueTạp chí Alzheimer’s Disease của Mỹ số tháng giêng 2010 có đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia ở Trung tâm y học Erasmus MC cho hay phụ nữ mãn kinh sớm dễ bị mắc bệnh mất trí nhớ.

Kết luận này được dựa vào nghiên cứu từ năm 2000 ở 500 người mắc hội chứng Down, tắt kinh sớm hơn so với những người bình thường. Đây là nhóm có tuổi mãn kinh bình quân là 44 so với 52 ở những người bình thường. Nữ tiến sĩ Tonnie Coppus phụ trách nhóm đề tài cho biết, qua nghiên cứu người ta đã tìm ra mối liên quan rất mật thiết giữa tuổi mãn kinh và mức độ giảm trí nhớ ở con người.

Phu nu man kinh som de bi sa sut tri tue

Bệnh Alzheimer khi mới phát triển thường có dấu hiệu hình thành các protein amyloid trong não. Sự tạo ra các protein amyloid có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố di truyền và người mắc hội chứng Down là nhóm người có mức độ protein amyloid trong não cao nhất. Hội chứng Down là căn bệnh rối loạn nhiễm sắc thể trong đó người bệnh có tới 3 copy của nhiễm sắc thể 21. Nhiễm sắc thể này có nhiều gen làm tăng các loại bệnh thần kinh, đặc biệt là vai trò sản xuất ra protein amyloid kể trên.

Bài liên quan:

Nhận xét bài: Phụ nữ mãn kinh sớm dễ bị sa sút trí tuệ

Leave a comment